Review – đánh giá các loại đèn bàn và đèn treo màn hình LED

Thỉnh thoảng vẫn có nhiều anh em hỏi: đèn bàn (thường sử dụng bóng LED) này đến lúc hỏng có thay được bóng không?
Đây có lẽ là câu hỏi của thế hệ cuối 8x, đầu 9x như mình, hoặc trước nữa. Vì thời đó mình cũng như các bạn, thường phải đi mua bóng sợi đốt mỗi khi bóng bị cháy.

đèn bàn cao cấp ergo edge dandihome (1)
Bóng đèn sợi đốt do Edison phát minh từ 1879, có tuổi thọ khoảng 1.000 giờ.​

Sau này, bóng sợi đốt đã được thay thế bằng các loại bóng đèn khác như huỳnh quang, halogen, và phổ biến nhất hiện nay là đèn LED.

Đèn bàn LED, có 2 loại trên thị trường

Loại thay thế được bóng

phổ biến nhất là loại dùng đui xoáy E27, mọi người hay gọi là đèn Pixar. Đèn loại này thì có thể gắn thoải mái các loại bóng đèn LED (gọi chính xác là LED bulb), và kể cả bóng sợi đốt đời cũ:

đèn bàn cao cấp ergo edge dandihome (2)

đèn bàn cao cấp ergo edge dandihome (3)
Các loại bóng đèn đui xoáy E27 có thể sử dụng với đèn Pixar, từ trái sang: 2 chiếc đèn LED bulb trang trí 4W, 2 chiếc đèn LED bulb 9W và đèn sợi đốt 40W​

Loại không thay thế được bóng

là loại sử dụng các chip LED. Có rất nhiều loại chip LED như SMD, COB, DIP….  Nhưng đối với đèn dân dụng, phổ biến nhất là chip SMD. Loại này thường có tuổi thọ cao, từ 10.000 giờ đến 50.000 giờ.

Các bạn lấy 50.000h chia cho 4-8h mỗi ngày, rồi chia cho 365 sẽ ra tuổi thọ của đèn tính theo năm. 

đèn bàn cao cấp ergo edge dandihome (4)
Một số loại đèn cao cấp như Dyson có tuổi thọ bóng LED là 180.000 giờ​

Vì sao thời giao bao hành lại thấp hợp tuổi thọ của bóng LED

Ở trên là tuổi thọ của bóng LED. Những chiếc đèn có thương hiệu lớn luôn có thông số này. Nhưng vấn đề là các hãng thường chỉ BH đèn từ 1-3 năm mà thôi. Kể cả đèn bàn Dyson có tuổi thọ 180.000 giờ thì hãng cũng chỉ BH 2 năm.
Lí do là Driver để duy trì sáng cho đèn có tuổi thọ thấp hơn, vì thế Driver sẽ hỏng trước khi bóng LED hỏng.

Ngoài ra còn tùy thuộc vào điều kiện của người dùng, vì thế thời gian bảo hành luôn nhỏ hơn khá nhiều tuổi thọ của bóng LED.
Vì vậy, nhưng ai sợ hết bảo hành rồi sau đó đèn có thể bị hỏng (tương tự điện thoại hay bất kì đồ điện tử nào khác) thì có thể chọn mua đèn Pixar.

Đèn bàn pixar có vẻ đúng nghĩa: ngon-bổ-rẻ. Bạn có thể mua bóng LED bulb 9W là có thể dùng khá ổn rồi (lát nữa mình sẽ review chi tiết ở dưới).

Review các loại đèn bàn ​

1. Đèn bàn Pixar có thể thay bóng – đui xoáy tiêu chuẩn E27, bóng LED bulb hoặc sợi đốt

đèn bàn cao cấp ergo edge dandihome (5)
Ảnh mình gộp 5 loại bóng đèn khác nhau vào nên ảnh khá nặng, các bạn zoom lên nhé​!

Mình test trong phòng tối và tắt hết các đèn xung quanh, chỉ bật đèn cần test.

Vị trí để máy quang phổ (máy kiểm tra ánh sáng, giá ~500$) ở chỗ trung tâm đèn rọi vào.

Vị trí đèn cách mặt bàn khoảng 50cm (nếu đèn thấp hơn thì bóng đèn sẽ gần bàn hơn, cường độ ánh sáng sẽ cao hơn – và ngược lại)

Bóng LED sợi cho đèn trang trí (15-50k)

  • Bóng 1: Bóng LED 4W chip COG no-name (giá khoảng 15-20k/ bóng): độ hoàn màu CRI 82Ra nhưng rất tối, cường độ ánh sáng chỉ đạt 136LUX.
  • Bóng 2: Bóng LED 4W chip COG có-name (giá khoảng 50k/ bóng): độ hoàn màu CRI 83Ra cùng công suất 4w nhưng cường độ ánh sáng 300LUX, hơn gấp đôi loại bóng no-name.

Hai loại bóng trên là bóng LED đời mới thay thế cho bóng sợi đốt, thường dùng cho đèn trang trí. Chất lượng khác biệt rõ rệt giữa loại có name và no-name.

Các bạn không nên mua loại này cho đèn bàn Pixar vì nó không đủ sáng. Bạn nào cần mua bóng LED kiểu này cho đèn trang trí thì tránh xa mấy loại no-name 15-20k ra, vì nó rất tối và nhanh hỏng.

đèn bàn cao cấp ergo edge dandihome (6)
Bóng LED chip COG thường dùng cho đèn trang trí. Ảnh cũ hồi mình còn setup đèn màn hình kết hợp với đèn trang trí.

Bóng LED thường gặp (50-60k)

  • Bóng 3: Bóng LED 9W của Osram, ánh sáng vàng nhiệt độ màu 2700k, độ hoàn màu CRI 81Ra, cường độ ánh sáng 720LUX – quá đủ để làm việc

Theo tiêu chuẩn Việt Nam, với cường độ ánh sáng 500LUX là đủ tiêu chuẩn học tập, 1000LUX là tiêu chuẩn phòng thí nghiệm.

  • Bóng 4: Bóng LED 9W của Rạng Đông, ánh sáng trắng nhiệt độ màu 6100k, độ hoàn màu CRI 83Ra, cường độ ánh sáng 870LUX – cũng rất tốt.

Để học tập thì mọi người nên mua bóng LED có ánh sáng vàng hoặc trung tính (có nhiệt độ màu là 3000-4000k). Theo nhiều nguồn mình đọc, nếu học tập dưới ánh sáng trắng có nhiệt độ màu >5500k lâu dài thì sẽ ảnh hưởng đến thị lực.

Bóng sợi đốt

  • Bóng 5: Bóng sợi đốt 40W, nhiệt độ màu 2500k, độ hoàn màu CRI 99Ra. Thể hiện màu sắc chân thực nhưng rất tối – cường độ ánh sáng chỉ 200LUX, còn tối hơi chiếc bóng LED chỉ 4W ở trên. Nếu bạn muốn đủ sáng để học tập thì phải chọn loại có công suất lớn hơn. Nhưng hiện nay, bóng đèn sợi đốt đã gần như đã tuyệt chủng vì độ bền thấp, nóng và tốn điện năng…

Nhiều bạn (tầm thế hệ 7-8x) đến 2023 rồi vẫn cho rằng đèn sợi đốt là nhất (đúng là nó nhất với độ hoàn màu CRI). Nhưng rõ ràng nếu bạn muốn đủ sáng để học tập thì phải chọn loại có công suất lớn hơn để đạt cường độ ánh sáng 500Lux.

Hiện nay, bóng đèn sợi đốt đã gần như đã tuyệt chủng vì độ bền thấp, nóng và tốn điện năng… Vì thế các bạn nên bỏ ngay ý định mua bóng đèn sợi đốt đi nhé!

Kết cho đèn bàn Pixar và bóng LED có khả năng thay thế

Với những ai muốn một chiếc đèn bàn ngon, bổ, rẻ thì chỉ cần chọn 1 đèn Pixar giá khoảng 150k. Cộng với bóng LED bulb 9W chính hãng 50k nữa là tạm ổn.

đèn bàn cao cấp ergo edge dandihome (20)
Nhược điểm của đèn Pixar là nếu bạn sử dụng với màn hình máy tính sẽ gây lóa màn hình

Tuyệt đối tránh mấy loại bóng LED bulb no-name giá tầm 15-20k.

Một số thương hiệu bóng Led bulb mình đề xuất: Philips, Opple, Osram, Rạng Đông… Bóng LED có ánh sáng vàng hoặc tủng tính để bảo vệ mắt. Giá chỉ tầm 50-60k cho loại thông dụng nhất 9w mà thôi.
Nếu bạn sợ mua hàng no-name, hàng pha ke… thì vào Shopee Mall / Lazada Mall của những thương hiệu trên. Cái này quá dễ rồi, mình ko để link ở đây.

2. Đèn bàn sử dụng chip LED không thể thay bóng

Đây là loại phổ biến nhất hiện nay, và mình cũng đã và đang sử dụng 4 loại khác nhau:

Đèn kẹp no-name và đèn bàn Xiaomi 1s

đèn bàn cao cấp ergo edge dandihome (7)
So sánh đèn bàn no-name và đèn bàn Xiaomi 1s
  • Đèn bàn Xiaomi 1s (ảnh bên phải) hồi mình mua khoảng 700k: độ hoàn màn CRI 95, cường độ ánh sáng chỉnh linh hoạt tối đa khoảng 1200Lux, trong ảnh mình chỉ chỉnh khoảng 700Lux
  • Đèn kẹp no-name (ảnh bên trái): mình mua trên shopee giá ~300k, ban đầu dùng rất ngon nhưng về sau đèn bị nhấp nháy, nhìn vào rất mỏi mắt. Mọi người nên tránh mua những chiếc đèn LED giá rẻ, không có thương hiệu kiểu này.
đèn bàn cao cấp ergo edge dandihome (8)
Đèn bàn Xiaomi 1s quá ngắn, nếu dùng với màn hình máy tính sẽ bị lóa màn hình.

Đèn Led kẹp no-name bị nhấp nháy sau một thời gian sử dụng (xem trên máy tính sẽ thấy đèn bị nhấp nháy rõ hơn)

Đèn bàn Panasonic (mã NNP63933191)

Giá trên trang chủ 3,2tr nhưng thực tế mình mua chỉ 2tr (giá hơi ảo). Thông số của hãng: công suất 12W, CRI 80Ra, tuổi thọ bóng Led 20.000 giờ. Bảo hành 2 năm.
Về cơ bản thì đây là đèn của thương hiệu lớn, đi kèm với nhiều tính năng: thân nhôm, 3 thanh, 3 trục xoay khá linh hoạt, tầm vươn khá lớn, điều chỉnh cảm ứng… nên nó có giá không rẻ.

Khi test, mình để nguồn sáng cao hơn mặt bàn 54cm, nếu để nguồn sáng thấp hơn hay cao hơn cao độ này thì cường độ ánh sáng sẽ tăng lên hay giảm đi:

đèn bàn cao cấp ergo edge dandihome (9)
Test 3 chế độ ánh sáng của đèn bàn Panasonic
Test ánh sáng đèn bàn Panasonic
  • Ảnh trái: chế độ WORK – ánh sáng trắng, bật max công suất: cường độ ánh sáng ~1000 LUX, độ hoàn màu CRI 82Ra
  • Ảnh giữa: chế độ STUDY – ánh sáng trung tính, bật max công suất: cường độ ánh sáng lên đến 1700LUX, độ hoàn màu CRI 85Ra
  • Ảnh phải: chế độ RELAX – ánh sáng vàng, bật max cuông suất: cường độ ánh sáng 750LUX, độ hoàn màu CRI 83Ra

Theo TCVN, tiêu chuẩn cường độ ánh sáng chuẩn để học tập là 500Lux, tiêu chuẩn phóng thí nghiệm là 1000Lux.

Ở chế độ Study có cường độ ánh sáng hơn gấp rưỡi tiêu chuẩn phóng thí nghiệm nếu bật max công suất.

Mình nghĩ khi dùng chế độ này, nên giảm cường độ ánh sáng xuống, vì sáng quá cũng làm bạn mỏi mắt.

Đèn bàn Ergo Edge

Mình khá kĩ tính trong việc chọn đồ, và đây là chiếc đèn bàn cuối cùng mình dừng lại.
Với việc dùng màn hình máy tính 32inch, vì vậy cây đèn Pana ở trên vẫn chưa đủ tầm vươn để mình không bị lóa mắt. Vì thế mình cần tìm một chiếc đèn mới, và Amazon là nơi mình bắt đầu đặt mua chiếc đèn này. Link Amazon ở ĐÂY.
Sau này, chiếc đèn bàn này đã bán phiên bản 2 ở Shopee Việt Nam với giá tương đương trên Amazon, với tên đèn bàn Ergo Edge.
Đèn bàn Ergo Edge cũng hoàn thiện bằng nhôm, thiết kế 5 thanh – 7 trục xoay linh hoạt hơn cái Pana nhiều, tầm vươn cũng cao và xa hơn.
Đèn có 2 phiên bản: sử dụng kẹp và đế. Mình dùng loại chân kẹp cho đỡ tốn diện tích trên bàn. Loại kẹp giá cũng rẻ hơn loại chân đế.
Thông số của hãng: công suất 18w (nguồn sáng chính 12w, nguồn sáng phụ 6w), CRI 95Ra, tuổi thọ bóng Led 50.000 giờ, được bảo hành 3 năm 1 đổi 1 trong suốt thời gian BH.
Test ánh sáng đèn bàn Ergo Edge
Khi test ánh sáng, mình để nguồn sáng cao hơn mặt bàn 62cm, xoay đèn sao cho không bị loá màn hình/ chói mắt là đủ cường độ ánh sáng khoảng 500Lux – đủ cường độ ánh sáng tiêu chuẩn để học tập. Vị trí đặt máy quang phổ ở ngay giữa bàn, chỗ bàn phím và chuột.
Mình cao 1m78 và dùng màn hình 32inch. Với những bạn nào thấp hơn hay dùng màn hình nhỏ hơn thì cao độ nguồn sáng sẽ thấp hơn ==> cường độ ánh sáng sẽ mạnh hơn.
đèn bàn cao cấp ergo edge dandihome (11)
Test 3 chế độ sáng của đèn bàn Ergo Edge
  • Ảnh trái: ánh sáng trắng, độ hoàn màu CRI ~93Lux.
  • Ảnh giữa: ánh sáng trung tính, độ hoàn màu CRI ~94Lux – mình thường bật đèn ở chế độ này.
  • Ảnh phải: ánh sáng vàng, độ hoàn màu CRI ~95Lux.
đèn bàn cao cấp ergo edge dandihome (12)
Đèn bàn Ergo Edge có 2 nguồn sáng, nhưng có lẽ chỉ thích hợp với những ai có nhu cầu đặc biệt, cần phát sáng rộng. Mình dùng máy tính thì 1 nguồn sáng là đủ. Hiếm khi mình bật cả 2 nguồn sáng thế này!

Review các loại đèn màn hình

Loại đèn này mình cũng đã dùng 3 chiếc:

đèn bàn cao cấp ergo edge dandihome (13)
Lần lượt từ trên xuống: Baseus Pro (giá ~500k), Yeelight Pro đời cũ (mình mua tầm 1,6tr) và Yeelight Pro bản 2022 (giá ~1,8tr)​

Baseus Pro

Đây rất có thể là chiếc đèn đầu tiên đến tay nhiều người, vì giá của nó thuộc tầm trung và thương hiệu cũng khá có tiếng. Và mình cũng nằm trong số đó :LOL:
Loại này nếu chỉ chiếu sáng bàn, gõ phím… thì nó vẫn ok. Nhưng với nhu cầu thỉnh thoảng đọc sách, viết lách như mình thì chiếc đèn này lại khá tối. Mình đo bằng máy đo cường độ ánh sáng thì ánh sáng trên bàn chỉ khoảng 200Lux- như vậy là quá thấp so với tiêu chuẩn để đọc viết 500Lux.

đèn bàn cao cấp ergo edge dandihome (14)
 Baseus Pro có cường độ ánh sáng 200 Lux, khá tối nhưng vẫn đủ sáng khi chỉ dùng với bàn phím.​

Yeelight Pro đời cũ/ đời mới

đèn bàn cao cấp ergo edge dandihome (15)
Yeelight Pro có cường độ ánh sáng >400 Lux, sáng hơn Baseus Pro nhiều.​

Thời điểm mình mua chiếc Yeelight Pro đời cũ thì lúc đó đời mới chưa ra. Bản đời cũ này có nhược điểm là đôi khi điện không cấp đủ cho đèn. Cộng với việc dây theo đèn khá dài và có chất lượng ko cao, vì thế đèn hay bị treo khi sử dụng.

Mình đã dùng củ sạc 18W của Xiaomi mà thỉnh thoảng đèn vẫn bị treo. Nhưng dùng củ sạc 66W của Huawei thì lại ngon.
Cuối cùng thì mình thanh lý cái đời cũ và dùng cái đời mới, củ sạc riêng, hoàn toàn không bị treo nữa. AE có ý định mua loại này thì nên mua loại đời mới, đắt hơn vài trăm k nhưng đỡ bực mình.
Yeelight Pro đời mới thì ngon, đủ sáng, mình đo là hơn 400lux, gần bằng tiêu chuẩn Việt Nam 500Lux nên cũng khá yên tâm.

Nhược điểm chí mạng của đèn màn hình

Có một vấn đề trên các hội nhóm chia sẻ là khả năng hỏng màn hình khi sử dụng đèn loại này. Baseus Pro thì khá nhẹ, nhưng đèn Yeelight Pro đời mới thì nặng hơn nhiều.
Đọc vài bài thấy có bạn hỏng màn và phải chế thêm cái tay đỡ đèn cho cái màn hình (mới).

Và màn hình của mình thuộc loại khá mỏng, khi đặt đèn lên xuất hiện vết xung quanh chân đèn.

Vì thế, mình quyết định không dùng loại đèn màn hình này nữa.

đèn bàn cao cấp ergo edge dandihome (16)
Ảnh bên trái là màn hình của mình xuất hiện vết khi đặt cái đèn Yeelight Pro lên. Ảnh bên phải là của 1 bạn trên nhóm fb đã chế cái tay bằng sắt để đèn không tì vào màn hình (mới). ​

Các loại máy mình sử dụng trong bài viết

  • Máy đo cường độ ánh sáng: chỉ đo được cường độ ánh sáng. Cái này mình mua 300k trên shopee, thông số không chính xác lắm. Thường cao hơn thực tế khoảng 50-100 Lux
  • Máy quang phổ Hopoocolor HPCS320: đo được tất cả các thông số ánh sáng: cường độ ánh sáng, nhiệt độ màu, độ hoàn màu CRI… Cái này giá trên Amazon khoảng 500$
  • App đo cường độ ánh sáng trên điện thoại: nói chung là không chính xác, tùy app tùy điện thoại mà nó cho ra kết quả khác nhau.
đèn bàn cao cấp ergo edge dandihome (17)
Mate 40pro cho kết quả gần chính xác nhất. Iphone 14pro max thì kết quả quá thấp, P10 Plus thì lại quá cao so với thực tế​

Tổng hợp độ hoàn màu CRI của một số đèn/anh sáng sắp xếp từ thấp đến cao

  • Đèn Pixar bóng Led bulb 9W: 81-83Ra
  • Đèn Led Panasonic NNP63933191 : 82-85Ra
  • Đèn Led no-name shopee 300k đã bị nhấp nháy: 87Ra
  • Đèn màn hình Baseus Pro: 91Ra
  • Đèn màn hình Yeelight Pro: 95Ra
  • Đèn bàn Xiaomi 1s: 95Ra
  • Đèn bàn Ergo Edge: 95Ra
  • Ngoài trời (âm u): 98-99Ra
  • Bóng đèn sợi đốt: 99Ra
  • Lửa: 99-100Ra
đèn bàn cao cấp ergo edge dandihome (18)
Hà Nội mấy hôm nay hơi âm u nên CRI không lên được 100Ra 
Test thử với bật lửa
Test với bật lửa

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0919200815
Liên hệ