5 sai lầm thường gặp khi ngồi làm việc với máy tính làm bạn đau mỏi

Có khá nhiều người giống mình, dành khoảng 8 tiếng hàng ngày để ngồi làm việc trước màn hình máy tính. Vì vậy, tư thế khi ngồi ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe của mình và các bạn.
Nếu search google thì bạn sẽ thấy rất nhiều nguồn thông tin khác nhau về cách ngồi đúng khi làm việc. Có đúng, có sai, nhưng có những thông tin không đúng cũng không sai,… từ đó có thể khiến chúng ta bị nhầm lẫn và rồi ảnh hưởng đến tư thế ngồi. 

Dưới đây là 5 sai lầm thường gặp khi ngồi mà mình thấy rất nhiều người vẫn mắc phải khi ngồi làm việc với máy tính:

Sai lầm thứ nhất: ngồi thật thẳng

Ngồi thẳng nghe có vẻ là một tư thế chuẩn mác “công thái học” và bạn sẽ thấy không có vấn đề gì khi ngồi như vậy trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, tư thế này sẽ gây rất nhiều áp lực lên cột sống khi bạn cố giữ phần thân trên thật thẳng trong thời gian dài. Và sau đó, bạn sẽ có xu hướng gù lưng về phía trước.

Sẽ không có vấn đề gì nếu bạn ngồi thẳng lưng thế này trong thời gian ngắn
Nhưng chỉ sau khoảng 20-30p bạn sẽ chùng lưng lại, từ đó gây nên các rắc rối cho cột sống sau này.

Về vấn đề tại sao chúng ta không thể duy trì tư thế ngồi thẳng lưng được lâu, bác sĩ Trần Trung Kiên (Khoa Phẫu thuật Thần kinh cột sống – Bệnh viện Đại học Y Hà Nội) đã nói ở bài viết NÀY

Giải pháp: Cố định ghế ở vị trí ngả lưng khoảng 100 độ. Như vậy, lưng ghế sẽ đỡ lấy một phần trọng lượng cơ thể của bạn. Chỉ cần ngả nhẹ ra sau một chút sẽ tạo ra sự khác biệt, nó sẽ giúp bạn thoải mái hơn nhiều khi ngồi bên bàn làm việc.

Chiếc ghế của mình có góc ngả mặc định giữa mâm ghế và lưng ghế là 104 độ, vì thế nó luôn giúp mình có tư thế ngồi thoải mái khi làm việc.

Sai lầm thứ 2: điều chỉnh cao độ ghế không phù hợp

Việc đầu tiên mà chúng ta làm khi mua một chiếc ghế có lẽ sẽ là chỉnh chiều cao của ghế để đảm bảo bàn chân sẽ đặt toàn bộ lên sàn. Và mình cũng dùng cách này. Tuy nhiên, điều đó chỉ đúng khi bạn dùng bàn nâng hạ giống như mình, vì sau đó mình sẽ chỉnh cao độ mặt bàn phù hợp với cao độ ghế.

Với bàn thông thường thì sẽ không điều chỉnh được độ cao. Điều này đồng nghĩa với việc bạn sẽ không thể điều chỉnh vị trí của chuột và bàn phím. Vậy nên độ cao của ghế sẽ quyết định độ thoải mái của tay bạn.

Ảnh 1: bàn quá cao: tay bạn sẽ cọ xát vào rìa bản.
Ảnh 2: bàn có cao độ phù hợp, cánh tay và cổ tay thẳng hàng.
Ảnh 3: bàn quá thấp: bạn sẽ bị thõng vai.

Vậy nên, thay vì điều chỉnh cao độ ghế theo chân, hãy chỉnh cao độ ghế theo chuột :D. Để đảm bảo cánh tay và cổ tay phải tạo thành một đường thẳng với chuột và bàn phím.

Nếu sau khi chỉnh đúng tư thế mà bạn thấy chân mình quá ngắn để chạm hoàn toàn dưới mặt sàn thì giải pháp là tìm dụng cụ để gác chân hoặc bất cứ thứ gì để nâng chân lên cho thoải mái.

Sai lầm thứ 3: chọn bàn làm việc có ngăn kéo

Việc khuyên các bạn không nên dùng bàn có ngăn kéo ở vị trí ngồi mình đã nói rất nhiều ở những bài viết trước đây. Những chiếc bàn có nhiều ngăn kéo luôn rất tiện để bạn cất đồ đạc, tuy nhiên ngăn kéo lại là lý do làm bạn không thể ngồi đúng tư thế. Nếu bạn áp dụng giải pháp mình nêu ra ở mục 2 (điều chỉnh ghế theo chuột và bàn phím) thì bạn có thể thấy là khoảng cách giữa vị trí của chân và tay là rất gần.

Khoảng cách từ chân mình đến mặt dưới bàn chỉ khoảng 6-8cm, nếu mình sử dụng bàn có ngăn kéo (hình bên phải) thì mình khó có thể ngồi thoải mái được

Sai lầm thứ 4: đặt màn hình quá cao hoặc quá thấp

Nếu đặt màn hình quá thấp thì bạn cần phải cúi để nhìn xuống, màn hình quá cao thì phải ngước để nhìn lên – đều gây mỏi cổ. Trường hợp phải cúi xuống thì lâu ngày có thể dẫn đến gù lưng. Trước đây, mình chỉ đặt laptop để làm việc dưới mặt bàn, mình rất hay mỏi cả cổ và lưng.

Vị trí màn hình cũng ảnh hưởng tới tư thế ngồi của bạn

Giải pháp là bạn chỉ cần đặt cạnh trên của màn hình ngang tầm mắt. Nếu dùng latop thì bạn có thể dùng bất cứ cái gì kê cao nó lên như cái kệ, chồng sách… Còn nếu dùng màn hình rời thì giải pháp dùng Arm đang rất được ưa chuộng hiện nay vì nó dễ dàng điều chỉnh cao độ và cho không gian rất thoáng bên dưới.

Mình dùng Arm cho cả màn hình và laptop

Sai lầm thứ 5: ngồi quá lâu 

Dù bạn có ngồi trên ghế đắt tiền đến mấy thì ngồi quá lâu trước máy tính mà không chịu vận động luôn là điều luôn cần tránh. Thói quen này sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe của bạn sau này. Những bệnh do ngồi quá lâu bạn có thể tự google hoặc tầu ngầm ở những nhóm thoát vị đĩa đệm để tìm hiểu thêm nhé 😀

Do đó, hãy thay đổi tư thế thường xuyên nhất có thể, ví dụ đổi tư thế đứng làm việc (nếu bạn dùng bàn nâng hạ), hoặc đứng lên đi lại một chút, rời khỏi bàn để uống nước, đi WC,…

Lời kết : Trên đây là 5 sai lầm mà bạn có thể đã mắc phải khi đang ngồi làm việc. Nhưng chúng lại khá dễ sửa để có được tư thế ngồi chuẩn hơn phải không? Việc chọn ghế phù hợp với cơ thể của bạn cũng quan trọng không kém, mình đã có bài viết ở link bên dưới.

Add your comment

Đổi trả và dùng thử miễn phí

Đổi trả và dùng thử miễn phí sản phẩm, không thích có thể trả lại.

Miễn phí vận chuyển

Miễn phí ship COD - giao hàng thu tiền tận nơi mọi miền Tổ quốc chỉ với đơn hàng trên 500k

Cam kết sản phẩm

Cam kết nguồn gốc xuất xứ, chất lượng, mô tả cho toàn bộ các sản phẩm của DandiHome Việt Nam